มุ่งจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ก้าวทันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีสุขภาพดีปราศจากสิงเสพติดให้โทษ อนุรักษ์ศิลปะ ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นบุคคลที่มีศักยภาพสูง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และเป็นที่ยอมรับของชุมชน
- ผู้บริหาร
เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงให้โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่ดี มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาวิชาการ หลักสูตร นวัตกรรม และกระบวนการเรียนรู้ไปสู่การปฏิบัติอย่างมีคุณภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน โดยมีชุมชนเป็นส่วนร่วม
- ครู
มีทักษะวิชาชีพในการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เหมาะสมกับนักเรียน มีความกระตือรือร้น สนใจ ใส่ใจ ดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้เรียนรู้และพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มกำลังความสามารถ
- นักเรียน
มีนิสัยใฝ่รู้ รักการอ่านและการค้นคว้าสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นคนดีมีคุณธรรม รู้จักคิดวิเคราะห์มีทักษะในการดำรงชีวิตในสังคมยุคใหม่ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ สร้างงาน สร้างอาชีพ สามารถนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอย่างมั่นใจในตนเอง
พันธกิจ
๑. พัฒนาระบบการบริหาร จัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม
๒. ส่งเสริมและพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนการสอนตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๓. พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ นำไปใช้ในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
๔. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และนำไปใช้ในให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในการบริหารและ การจัดการเรียนการสอน
๕. พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ
๖. ส่งเสริมการจัดสภาพบรรยากาศ สิ่งแวดล้อมให้เป็นแหล่งเรียนรู้และเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
เป้าประสงค์
๑. ผู้เรียนเกิดการพัฒนาด้านกระบวนการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ และมีคุณธรรม จริยธรรม
๒. ผู้เรียนเป็นผู้มีนิสัยใฝ่รู้ ใฝ่เรียนเป็น รู้จักศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
๓. ครูได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถทั้งด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยี และกระบวนการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔. บุคลากรมีความรู้ความสามารถในการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษา
๕. โรงเรียนมีวัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในการบริหารงานและการจัดการเรียนรู้อย่างเพียงพอ
๖. โรงเรียนมีระบบข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบันและนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๗. มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิภาพ
๘. มีสภาพแวดล้อม และบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
นโยบาย
โรงเรียนคำตากล้าราชประชาสงเคราะห์ ได้กำหนดนโยบายเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินการบริหารงาน โรงเรียนในปีการศึกษา 2550 ดังนี้
นโยบายข้อที่ 1 พัฒนากระบวนการเรียนการสอน
นโยบายข้อที่ 2 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
นโยบายข้อที่ 3 การพัฒนาการบริหารและการจัดการศึกษา
นโยบายข้อที่ 4 พัฒนาสุขภาพและพลานามัย
นโยบายข้อที่ 5 การศึกษาเพื่อพัฒนาประชาธิปไตย
นโยบายข้อที่ 6 ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม
นโยบายข้อที่ 7 เครือข่ายการเรียนรู้
นโยบายข้อที่ 9 พัฒนาการศึกษาด้านอาชีพ